เกี่ยวกับเรา

 

โครงการรักษ์แมวฯ เริ่มดำเนินกิจกรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549   โดยมีเพียงป้ารักษ์ นำทีมพาน้องแมวไปหาบ้าน ที่ใต้สะพานลอยหน้าตึกเมืองไทยภัทร  การนำน้องแมวไปหาบ้านในช่วงแรกประสบผลสำเร็จ มีผู้คนให้ความสนใจขอรับอุปการะมากมาย  แต่ 2 ปีต่อมาก็ถึงทางตัน โดยครั้งสุดท้ายไม่สามารถหาบ้านให้น้องแมวได้เลย  จนคุณแพทแนะนำให้พาน้องแมวไปหาบ้านที่จตุจักร ตอนแรกก็ลังเล แต่เนื่องจากมีน้องแมวที่ต้องการบ้านอีกมาก จึงขอให้คุณแพทช่วยประสานงานให้ จนได้พื้นที่หน้าร้านขายเครื่องหนัง แต่ที่บริเวณนั้นค่อนข้างคับแคบ และจะถูกแดดส่องในช่วงบ่าย จึงขอเลื่อนกรงไปตั้งบริเวณทางขึ้น-ลง รฟม. สถานีกำแพงเพชร (ประตู2) ซึ่งมีพื้นที่กว้างมากขึ้น ไม่แออัด และแดดส่องไม่ถึง  เจ้าหน้าที่ก็ใจดีอนุญาติให้เราใช้พื้นที่ทำกิจกรรมได้ตลอดวัน จึงได้ทำเป็นหนังสือขอใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการ 

ต่อมาก็มีเคสน้องแมวร่วมร้อยถูกทิ้งที่วัด เพราะเจ้าของป่วยเป็นมะเร็ง ทำให้ต้องคิดหาวิธีเพื่อที่จะขอใช้พื้นที่บริเวณนี้บ่อยขึ้น  ด้วยความโชคดีของน้องแมว และความริเริ่มในการทำกิจกรรมหาบ้านให้น้องแมว ทำให้สามารถขอพื้นที่ได้โดยง่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย  แต่ต่อมาทางสหภาพ รฟม. ได้เข้ามาดูแลพื้นที่บริเวณนี้ และมีการคิดค่าเช่า จึงทำให้ต้องยกเลิกการนำน้องแมวมาหาบ้านบริเวณนี้  และไปขอใช้พื้นที่ที่จตจักรแทน ซึ่งทาง ผอ.อรุณ อนุญาติให้จัดกิจกรรมได้เดือนละครั้ง  แต่เนื่องจากไม่เพียงพอจึงทำการขอเช่าพื้นที่ บริเวณทางขึ้น-ลง รฟม.เพิ่มอีกเดือนละครั้ง  ทำให้เราสามารถพาน้องแมวไปหาบ้านได้เดือนละ 2 ครั้ง  แต่พื้นที่ของจตุจักรก็มีจำกัด  หลายครั้งกำหนดการทำกิจกรรมต้องถูกยกเลิก เนื่องจากพื้นที่ไม่ว่าง  และต้องไปจองพื้นที่แต่เช้า  สุดท้ายจึงยอมเสียค่าเช่าพื้นที่ บริเวณทางขึ้น-ลง รฟม.ในการทำกิจกรรมหาบ้านให้น้องแมว ข้อดีก็คือจะได้พื้นที่ที่แน่นอน  แต่ก็อาจจะมีอุปสรรคบ้างถ้าฝนตกหนัก  เพราะเป็นพื้นที่โล่ง 

                            จวบจนถึงปัจจุบัน โครงการรักษ์แมวฯ ได้เติบโตขึ้น  มีการดำเนินกิจกรรมมากขึ้น  มีเพื่อนๆหลายคนที่แวะเวียนเข้ามาเป็นอาสาสมัครช่วยงานของโครงการฯ  แต่กำลังหลักในการทำกิจกรรมก็ยังมีเพียงไม่กี่คน  ซึ่งบางครั้งก็ไม่เพียงพอที่จะดำเนินกิจกรรมหลายอย่างในเวลาเดียวกัน  ทำให้ขาดโอกาสในการหารายได้ที่จะนำมาช่วยเหลือน้องแมว 

***เพื่อนๆท่านใดอยากจะลองทำงานอาสาสมัครกับพวกเรา 

***พวกเรายินดีต้อนรับนะคะ 

***อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ก็สุขใจเวลาที่เห็นน้องแมวมีชีวิตที่ดีขึ้น 

***พวกเรารอเพื่อนๆอยู่ค่ะ 

 

อาสาสมัคร มูลนิธิ รักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร

ความเดิม

กว่าจะมาเป็น โครงการ "รักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร"

 

เริ่มจากการที่คุณวชิรา (ป้ารัก) เข้าไปช่วยนำแมวของพี่ที่ร้านดอกไม้ไปทำหมัน พอไปพบเห็นสถานที่ที่แมวอยู่ สุขลักษณะอนามัย รวมถึงอาหารการกิน แล้วก็รู้สึกสงสาร

ช่วงนั้นที่ร้านดอกไม้มีแมวอยู่ประมาณ 60 ตัว ใช้เวลาทำหมันประมาณปีกว่าจึงจะครบหมด เพราะตัวเก่าทำไป ก็มีคนเอาตัวใหม่มาทิ้งอยู่เรื่อยๆ  เงินที่ใช้ในการนำแมวไปทำหมันได้มาจากกองทุนอาหารเปียก เสียแค่ค่ารถ และค่าน้ำมัน ในการนำแมวไปทำหมัน ซึ่งก็พอไหว

วันหนึ่ง มีแมวสีดำ เพศเมีย ชื่อ ซู่ซ่า โดนรถชนขาหักต้องใส่เหล็กดาม จึงเป็นเหตุนำพาให้ไปสู่การขอรับบริจาคค่ารักษาพยาบาลจากเพื่อนๆในห้องแมวจตุจักร พันทิป  มีเพื่อนๆช่วยสมทบทุนมาร่วมหมื่นบาท แต่แล้วซู่ซ่าก็มาด่วนจากไปเสียก่อน 

เงินจำนวนนั้นก็เลยขอเพื่อนๆที่ร่วมบริจาค นำมาปรับปรุงที่อยู่ให้แมว เพื่อที่แมวจะได้ไม่โดนรถชนอีก  ส่วนเงินที่เหลือ ก็เก็บไว้รักษาแมวป่วย

จากที่เป็นเพียงบัญชีรักษาแมวป่วยของคุณวชิรา จึงกลายเป็น โครงการ "รักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร" โดยชื่อนี้ทางเพื่อนๆในห้องแมว เป็นผู้ตั้งชื่อและเลือกชื่อให้

จนในปัจจุบัน ได้ก่อตั้งขึ้นเป็น "มูลนิธิ รักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร"

 



Visitors: 624,851