คู่มือการเลี้ยงแมว

คู่มือการเลี้ยงแมวเบื้องต้น

https://issuu.com/jetaimenonthapund/docs/_______________


การดูแลลูกแมวกำพร้า

    เมื่อแม่แมวคลอดลูกแล้วไม่เลี้ยง ไม่ดูแล หรือมีน้ำนมไม่เพียงพอ เจ้าของก็ไม่ต้องตกใจเราสามารถดูแลลูกแมวแทนแม่แมวได้เอง โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
  1. ลูกแมวแรกเกิดจะยังไม่ลืมตา ไม่ได้ยินเสียง และไม่ขับถ่ายเอง เราต้องช่วยกระตุ้น ซึ่งเป็นการเลียนแบบการเลียของแม่แมว โดยใช้สำลีชุบน้ำอุ่นบิดหมาดๆ ถูบริเวณอวัยวะเพศและรูทวารเพื่อกระตุ้นให้ขับถ่าย ทำทุก 2 ชั่วโมงหลังจากป้อนนม
  2. น้ำนม มีสารอาหารที่จำเป็นในช่วงวัยเจริญเติบโตของลูกแมว แต่ห้ามป้อนนมวัว เพราะลูกแมวไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ดีพอ ทำให้มีโอกาสท้องเสียและท้องอืดจากนมไม่ย่อยได้ ควรใช้นมแพะ หรือนมสำเร็จรูปสำหรับแมวที่ไม่มีแลคโตส เช่น KMR มีทั้งแบบผงและแบบน้ำ ปริมาณการให้ตามอายุและน้ำหนักตัว อ้างอิงจากนมชนิด KMR ดังตารางนี้
    อายุ
    (สัปดาห์)
    น้ำหนักตัว
    (กรัม)
    ปริมาณน้ำนมต่อวัน
    (ml)
    จำนวนครั้งต่อวัน
    1 50-115 32 6-8
    2 115-220 56 4-6
    3 220-340 80 3-4
    4 340-450 104 3
    1. ลูกแมวจะลืมตาตอนอายุ 8 วันและลืมตาเต็มที่อายุ 14 วัน และเริ่มอย่านมตอนอายุ 4 สัปดาห์ สามารถให้กินอาหารเปียกหรืออาหารเม็ดนิ่มๆ และสามารถฝึกการใช้ทรายแมวได้
    2. สำหรับนม KMR แบบน้ำหลังเปิดแล้วเก็บในตู้เย็นได้นาน 24 ชั่วโมง ส่วนแบบผงหลังเปิดแล้วสามารถเก็บซองไว้ในตู้เย็นนาน 3 เดือน และในช่องแช่แข็งนาน 6 เดือน

    อุปกรณ์สำหรับการให้นมอาจจะเลือกเป็นขวดนมสำหรับลูกสัตว์ หรือกระบอกฉีดยา นำน้ำนมใส่ในขวดที่สะอาดแล้วอุ่นโดยการแกว่งในน้ำร้อนให้ได้อุณหภูมิประมาณ 37 องศาเซลเซียส หรือตรวจสอบโดยหยดบนหลังมือเรา ให้พออุ่นๆ ไม่ร้อนเกินไป และดูว่าน้ำนมไหลออกมาจากจุกนมได้หรือไม่ สามารถขยายรู โดยใช้กรรไกรตัดจุกนมเพิ่มได้การดูแลลูกแมวที่กำพร้า ลูกแมวที่แม่ไม่เลี้ยง ไม่ใช่เป็นเรื่องยากแต่คงต้องอาศัยความรักความเมตตาที่เจ้าของมอบให้เป็นกำลังที่จะทำให้อีกชีวิตรอดและเติบโตได้ ขอเป็นกำลังใจให้แม่แมวจำเป็นทุกท่านด้วยคะ
    นำจุกนมให้ลูกแมวคาบ สังเกตการดูด ถ้าไม่ดูดให้บีบขวดนมหรือดันกระบอกฉีดยาให้มีน้ำนมหยดออกมาเล็กน้อย แล้วลูกแมวจะดูดต่อได้เอง ระวังลูกแมวสำลักนมออกทางจมูกหากดูดเร็วหรือดันกระบอกฉีดยาเร็วเกินไป ถ้ามีการสำลักหรือเริ่มมีน้ำมูกควรนำมาให้สัตวแพทย์ทำการรักษา
    สพ.ญ.กุญชรี  ประกาลัง
    แผนกอายุรกรรม, คุณหมอประจำศูนย์ธนาคารเลือด
    โรงพยาบาลบสัตว์ตลิ่งชัน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

สาระน่ารู้

Visitors: 624,818